วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

พลั่ว


พลั่ว เป็นเครื่องมือใช้ในการ ตักดิน หรือ ตักทรายที่ความละเอียดมาก หรือ เป็นก้อนที่ไม่ใหญ่นัก พลั่วมีน้ำหนักพอๆกับเสียม แต่มีใบที่กว้างและบางกว่าเสียมและจอบเล็กน้อย คมของพลั่วไม่ได้มีไว้ใช้ในการขุดหรือเจาะ แต่มีไว้ในการตักหรือโกย เศษทราย เศษดิน หรือ เศษวัชพืช ที่ได้ทำการกวาดรวมๆกันไว้เป็นกองๆเรียบร้อยแล้ว เพื่อตักไปใส่ ถุงปุ๋ย หรือ ปุ้งกี๋ หรือ ถังขยะ เพื่อเพิ่มความมรวดเร็วในการจัดเก็บและทำความสะอาด

การใช้งาน 
ใช้มือทั้งสองข้างจับด้ามพลั่วและ ปลายพลั่ว แล้วนำใบพลั่วกดลงไปที่ข้างๆกองเศษดิน หรือ เศษทราย ที่เราต้องการจะตัก แล้วโน้มตัวพร้อมกับดันแขนไปข้างหน้าพร้อมๆกัน เพื่อให้เกิดแรงส่งในการตัก เศษดิน หรือ เศษทรายต่างๆ ในปริมาณมากๆ แล้วกระดกขึ้นโดยการ

เกร็งข้อมือ และ ข้อแขนเล็กน้อยเพื่อให้เกิดแรงในการเคลื่อนย้าย เศษดิน และ เศษทราย ที่ตักไปไว้ในที่ต่างๆ


ความปลอดภัย
ก่อนใช้ควรตรวจสภาพพลั่วเสียก่อน ควรดูว่ามีส่วนไหนชำรุดเสียหายหรือไม่ ขณะปฏิบัติงานไม่ควรแขว่ง หรือ เหวี่ยง พลั่วเล่น เพราะการเหวี่ยงนั้นอาจจะทำให้พลั่วหลุดมือไปโดนเพื่อนร่วมงานได้หรือถูกข้าวของเสียหายได้ แม้ใบพลั่วจะไม่มีความแข็งแรงหรือคมเท่าเสียมและจอบแต่ก็สามารถสร้างบาดแผลที่ลึกให้เราและเพื่อนร่วมงานได้เหมือนกันถ้าใช้งานโดยประมาท

การทำความสะอาดและดูแลรักษา
หลังจากการใช้ทุกครั้งควรล้างทำความสะอาดด้วยน้ำ เพื่อกำจัดเศษดินเศษทรายที่ติดตามปลายพลั่วให้หมดเสียก่อน จากนั้นก็ใช้ผ้าเช็ดให้แห้ง ทาน้ำมันกันสนิมแล้วเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม