วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จอบ


จอบ เป็นเครื่องมือขุดเดิน ที่มีน้ำหนักปลานกลางและมีความทนทานสูง จอบใช้ในการขุดดินแข็งๆ และ ขุดหลุมให้มีขนาดกว้างและลึกได้ ลักษณะเด่นของจอบ คือ มีใบที่แบนกว้างและคม สามารถเจาะผ่านพื้นดินหรือก้อนดินที่แข็งๆให้แยกขาดออกจากกันได้โดยง่าย 

การใช้งาน 
ใช้มือทั้งสองข้างจับด้ามจอบให้มือยู่ห่างกันพอสมควร แล้วยกขึ้นเหนือหน้าผากหรือเหนือหัวเล็กน้อยแล้วฟันลงมาที่พื้นดิน ให้คมจอบเจาะลงไปยังตำแหน่งที่ต้องการ แล้วงัดเพื่อให้ดินแตกหรือฉีกขาดแล้วดึงเข้ามาหาตัว ทำซ้ำขั้นตอนเดิมแบบนี้ไปเรื่อยๆ หลุมที่ขุดก็จะกว้างและลึกตามที่เราต้องการ

ความปลอดภัย
ก่อนใช้ควรตรวจสภาพจอบเสียก่อน ว่ามีส่วนไหนชำรุดเสียหายหรือไม่ ขณะปฏิบัติงานควรจับจอบให้มั่น เพราะว่าน้ำหนักของจอบมีมากกว่าพลั่วและเสียม หากจับไม่มั่นพอ อาจจะหลุดมือไปถูกคนอื่นหรือถูกข้าวของเสียหายได้ กรณีใช้งานขณะมีผู้คนอยู่ใกล้ๆต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะจอบมีความหนักและคมมาก หากฟันโดนเท้าหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายอาจเกิดบาดแผลฉกรรจ์ถึงขั้นศูนย์เสียอวัยวะได้

การทำความสะอาดและดูแลรักษา
หลังจากการใช้ทุกครั้งควรล้างทำความสะอาดด้วยน้ำ เพื่อกำจัดดินที่ติดตามใบจอบและคมจอบ ให้หมดเสียก่อน จากนั้นให้ใช้ผ้าเช็ดให้แห้ง แล้วทาน้ำมันกันสนิมแล้วเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย

2 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม