วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

อีเตอร์


อีเตอร์ เป็นเครื่องมือใช้ในการขุดดิน หัวด้านหนึ่งเป็ เหมือน จอบ หัวอีกด้านหนึ่งเป็นปลายแหลม มีน้ำหนักมากถึง 4.5ปอนด์ ไม่รวมด้าม อีเตอร์ มักนิยมใช้ในงานขุดเหมือง ขุดกระเทาะหินที่มีความแข็งมากๆ หรือใช้งัดสิ่งต่างๆแทน ชะแลง ได้ในระดับหนึ่งก็ได้ ถือเป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานได้หลายรูปแบบเลยทีเดียว 

การใช้งาน 
ใช้มือทั้งสองข้างจับ ด้ามอีเตอร์ โน้มตัวไปด้านหลังพอประมาณใช้ด้านแบนของอีเตอร์ฟันลงบนตำแหน่งพื้นดินที่เราต้องการ แล้วก็งัดขึ้นเพื่อให้ดินแตกตัวออกจากกันกรณีพื้นดินไม่มีก้อนหินกั้นสามารถใช้งานได้เหมือน จอบ หากเจอพื้นดินที่มีแผ่นหินกั้นเอาไว้ก็ให้ใช้ปลายแหลมอีกฝั่งของอีเตอร์ ค่อยๆกระเทาะจนกว่าแผ่นหินนั้นจะแตกออกจากกัน

ความปลอดภัย
ก่อนใช้ควรตรวจสภาพอีเตอร์เสียก่อน ว่ามีส่วนไหนชำรุดเสียหายหรือไม่ อีเตอร์เป็นเครื่องมือที่มีความหนักและอันตรายเป็นอย่างมากหากใช้งานไม่ระมัดระวังอาจเกิดอุบัติเหตุถึงขั้นเสียอวัยวะได้ เวลาใช้งานจึงไม่ควรเหวียงเล่น เพราะ อีเตอร์ เป็นเครื่องมือขุดดินที่มีสองหัวหากพลาดพลั้งหลุดมือไปโดนผู้อื่น จะเป็นอันตรายมากกว่า อุปกรณ์ขุดดินชนิดอื่นหลายเท่า ด้วยน้ำหนักที่มาก และมี หัวขุดด้านแบนและปลายแหลม จึงเป็นเครื่องมือที่ทำให้ผู้ใช้งานได้รับบาดเจ็บอยู่บ่อยครั้งมากกว่าเครื่องมือชนิดอื่น 

การทำความสะอาดและดูแลรักษา
หลังจากการใช้ทุกครั้งควรล้างทำความสะอาดด้วยน้ำ เพื่อกำจัดเศษดินเศษทรายที่ติดอยู่ตามปลายทั้งสองข้างของอีเตอร์ให้หมดเสียก่อน จากนั้นก็ใช้ผ้าเช็ดให้แห้ง แล้วทาน้ำมันกันสนิมที่ปลายทั้งสองข้างแล้วเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย

1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม